การปลูกมะละกอ อาชีพสร้างล้าน:

มะละกอเป็นผลไม้ที่คุ้นเคยกับวิถีชีวิตคนไทยอย่างมาก เป็นผลไม้ผลเด่นที่นิยมรับประทานกันอย่างแพร่หล่กทั้งผลดิบและสุก ปัจจุบันมะละกอเป็นผลไม้เศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างมากเพราะเป็นผลไม้ที่ใช้ง่าย ปลูกง่าย เเละยังสามารถสร้างรายได้ดีให้กับเกษตรกรอีกด้วย

การปลูกมะละกอ:

  1. การคัดเลือกพันธุ์มะละกอ: ก่อนการปลูกมะละกอควรเลือกสายพันธุ์มะละกอที่มีคุณภาพดี เเละเหมาะสมกับพื้นที่ปลูกด้วย สายพันธุ์มะละกะที่นิยมปลูกกนกัน ได้แก่ มะละกอพันธุ์เขียว มะละกอพันธุ์สีดวง เเละมะละกอพันธุ์เหลือง
  2. การเตรียมพื้นที่ปลูก: ก่อนปลูกมะละกอควรเตรียมพื้นที่อย่างระมัดระวัง พื้นที่ปลูกมะละกอควรมีน้ำหนักดี เเละมีการระบายน้ำที่ดื เช่นนา เเละไร่สวน
  3. การปลูกมะละกอ: การปลูกมะละกอมักนิยมปลูกในช่วงฤดูฝนเพราะเป็นช่วงที่มีฝนตกชุก ซึ่งจะได้น้ำเพื่อการเจิญิโตได้ง่าย มะละกอเป็นพืชที่นิยมปลูกด้วยวิธีการเพาะเมล็ โดยการเตรียมเมดพันธุ์คุณภาพดีมาปลูกในพื้นที่ที่เตรียมไว้อย่างระมัดระวัง ต้นที่ปลุกจะเจริญิโตเเละเริ่มให้ผลผลิตภายในระยะเวล็ 6-8 เดือน
  4. การดูเเลเเละรักษามะละกอ: ต้นมะละกอเป็นพืชที่ดูเเลรักษาง่ายไม่ยุ่งยาก เมื่อปลูกได้สักระยะเวล็ 1 เดือนก็ควรเริ่มโรยปุ๋ยให้กับมะละกอเเละกำพร้าศัตรปีกษิญ
  5. การเก็บเกี่ยวผลผลิต: มะละกอสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ในช่วงฤดูหนาว ซึ่งจะเป็ช่วงที่ผลมะละกอมีรสชาดหวานเเละกรอบอร่อยมาก

เคล็คลับการปรับผลผลิตมะละกอให้ได้ผลดี:

  1. การใช้ปุ๋ย: ควรใช้ปุ๋ยที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ปุ๋ยที่เหมาะสมแก่การปลูกมะละกอได้เเก่ ปุ๋ยคอกเเพะปุ๋ยเคมี การใช้ปุ๋ยนั้นควรเป็นไปตามคำแนะนำในเเผยกฉลากใช้ปุ๋ยอย่างเคร่งเเครด
  2. การคุมน้ำ: น้ำเป็องค์ปรินยสำคัญที่จำเป็ต่อการเจริญิโตของมะละกอ ควรรคับน้ำอย่างสม่ำเสมอ เเละเหมาะสม
  3. การกำพร้าศัตรปีกษิญ: ศัตรปีกษิญสามารถทำให้ผลผลิตมะละกอให้เสียได้ จึงควรหมั้นตรวจสอบเเละกำพร้าศัตรปีกษิญอย่างสม่ำเสมอ
  4. การตัดแต่งกิ่ง: การตัดแต่งกิ่งมะละกอสามารถ่ป็นการควบคุมความเจริญิโตของตันได้ มีทั้งการตัดกิ่งเเยกที่ไม่จำเป็ต่อการออกผลเเละการตัดยอดเพื่อจำกัดความสูงเเละกระตุ้นให้ผลผลิตมะละกอเจริญิโตมากขึ้น