กระเทียมต้น (leek)

กระเทียมต้น เป็นผักมีกลิ่นฉุนที่มักใช้ปรุงอาหารทั่วโลก มีลักษณะเด่นคือใบแบนยาว แผ่กว้าง และลำต้นกลมยาว กระเทียมต้นมีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น วิตามินซี วิตามินเค วิตามินบี โฟเลต แมกนีเซียม เหล็ก และฟอสฟอรัส

นอกจากนี้ ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์จากความเสียหาย และอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรังบางชนิด เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคอัลไซเมอร์

สรรพคุณของกระเทียมต้น

  • กระเทียมต้นช่วยป้องกันหวัดและไข้หวัดใหญ่ สารต้านอนุมูลอิสระในกระเทียมต้นช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และอาจช่วยป้องกันหรือลดความรุนแรงของหวัดและไข้หวัดใหญ่ได้
  • กระเทียมต้นช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอล สารอัลลิซินในกระเทียมต้นช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอล LDL (คลอเรสเตอรอลที่ไม่ดี) และเพิ่มระดับคลอเรสเตอรอล HDL (คลอเรสเตอรอลที่ดี) ซึ่งอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้
  • กระเทียมต้นช่วยลดความดันโลหิตสูง สารอัลลิซินในกระเทียมต้นอาจช่วยลดความดันโลหิตสูงได้โดยการผ่อนคลายหลอดเลือด
  • กระเทียมต้นช่วยต้านมะเร็ง สารต้านอนุมูลอิสระและสารต้านมะเร็งในกระเทียมต้นอาจช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งปอด มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งลำไส้ใหญ่
  • กระเทียมต้นช่วยปกป้องสมอง สารต้านอนุมูลอิสระในกระเทียมต้นอาจช่วยปกป้องเซลล์สมองจากความเสียหาย และอาจช่วยป้องกันหรือชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้

การปลูกกระเทียมต้น

กระเทียมต้นสามารถปลูกได้ในสภาพอากาศที่อบอุ่นหรืออบอุ่น-เย็น เนื่องจากเป็นพืชที่ชอบความเย็นและชื้น

การเตรียมดิน: ควรเตรียมดินให้มีการระบายน้ำดี และมีค่า pH ระหว่าง 6.5-7.0

การปลูก: สามารถปลูกกระเทียมต้นได้ทั้งโดยการเพาะเมล็ดหรือโดยการใช้ต้นกล้า เมื่อปลูกกระเทียมต้นโดยใช้เมล็ด ควรหว่านเมล็ดลงในดินที่เตรียมไว้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิหรือฤดูใบไม้ร่วง แต่ถ้าหากปลูกกระเทียมต้นโดยใช้ต้นกล้า ควรปลูกในช่วงฤดูใบไม้ผลิ โดยปลูกต้นกล้าลงในดินที่มีระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 10 เซนติเมตร และระยะห่างระหว่างแถวประมาณ 30 เซนติเมตร

การดูแลรักษา: ควรรดน้ำกระเทียมต้นให้สม่ำเสมอ เพื่อให้ดินมีความชื้น แต่ไม่ควรให้น้ำมากเกินไปเพราะอาจทำให้รากเน่าได้ และควรใส่ปุ๋ยให้กับกระเทียมต้นเป็นประจำ โดยใส่ปุ๋ยยูเรียประมาณ 1 ช้อนชาต่อต้น และปุ๋ยโพแทสเซียมประมาณ 1 ช้อนชาต่อต้น