ผักเคล (curly Kale) ราชินีผักใบเขียว

ผักเคล (curly Kale) เป็นผักใบเขียวที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก ได้รับการยกย่องว่าเป็น “ราชินีผักใบเขียว” ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นในเรื่องของปริมาณวิตามิน เค แคลเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะสารต้านอนุมูลอิสระอย่างลูทีนและซีซานทีน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการบำรุงสายตา ลดความเสี่ยงของโรคจอประสาทตาเสื่อม ในส่วนของสารอาหารตัวอื่นๆ ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในผักเคล ประกอบไปด้วยวิตามินซี วิตามินเค วิตามินเอ โพแทสเซียม เหล็ก แมงกานีส โฟลิก แคลเซียม และไฟเบอร์

นอกจากคุณค่าทางโภชนาการสูงแล้ว ผักเคลยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีสรรพคุณเป็นยาแผนโบราณอีกหลายชนิด โดยผักเคลอุดมไปด้วย สารซัลโฟราเฟน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตเอนไซม์ที่ช่วยขับสารพิษบางชนิดที่สั่งสมอยู่ในตับออกทางปัสสาวะ ร่างกายจึงสะอาดขึ้น สำหรับการรับประทานผักเคลที่ได้ประโยชน์มากที่สุด แนะนำให้ลวกเบาๆ หรืออาจจะรับประทานแบบดิบเป็นสลัดพร้อมน้ำมันมะกอกเล็กน้อยเท่านั้นแล้วตามด้วยมะเขือเทศผักใบเขียวเป็นต้น โดยการรับประทานในลักษณะนี้จะคงคุณค่าทางโภชนาการได้ดีที่สุด ไม่ว่าจะนำไปประกอบในการทำซุปหรือจะเป็นผักต้มก็เพียงพอ

วิธีปลูกผักเคล

ผักเคลเป็นผักที่ปลูกง่าย เจริญเติบโตได้ดีในสภาพอากาศเย็น ในบ้านเราสามารถปลูกผักเคลได้ทั่วประเทศ เพียงแต่ต้องเลือกปลูกและควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะสม เพื่อให้ผักเคลเจริญเติบโตได้ดี ให้รสชาติอร่อย

ขั้นตอนการปลูก

  1. เตรียมเมล็ดพันธุ์ผักเคล
  2. เพาะเมล็ดผักเคล
  3. ย้ายต้นกล้าลงแปลงปลูก
  4. รดน้ำให้สม่ำเสมอ
  5. ให้ปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอ
  6. กำจัดศัตรูพืชและวัชพืช
  7. เก็บเกี่ยวผักเคล