ว่านเสน่ห์จันทร์แดง ความเป็นมงคล ประโยชน์ สรรพคุณ และการปลูก

ชื่อวิทยาศาสตร์: Tradescantia zebrina
ชื่อสามัญ: Inch plant, Wandering Jew
ชื่อไทย: ว่านเสน่ห์จันทร์แดง, เรสาหูกระต่าย, ผักบุ้งญี่ปุ่น

ว่านเสน่ห์จันทร์แดง เป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี มีถิ่นกำเนิดในเม็กซิโกและอเมริกากลาง ลำต้นอวบน้ำ สีเขียวเข้ม มีปล้องชัดเจน ใบรูปไข่แกมรูปขอบขนานหรือรูปหัวใจ ปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบใบหยักเป็นคลื่น สีเขียวเข้มมีลายสีม่วงอมชมพูแดง แผ่นใบมีขนนุ่ม และเป็นโพรง

ว่านเสน่ห์จันทร์แดงเป็นว่านมงคลที่นิยมปลูกไว้ในบ้านและสถานที่ทำงาน เชื่อว่าช่วยเสริมเสน่ห์ เมตตา และความรักความเมตตา ช่วยดึงดูดเพศตรงข้ามและทำให้ผู้คนรักใคร่เอ็นดู ทั้งยังช่วยเสริมโชคลาภ เงินทอง และความเจริญรุ่งเรืองให้แก่เจ้าของ

ว่านเสน่ห์จันทร์แดงมีสรรพคุณทางยาสามารถใช้รักษาอาการต่างๆ เช่น ลดอาการอักเสบและปวด บรรเทาอาการท้องเสียและท้องร่วง แก้ไอ ขับเสมหะ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และเพิ่มการไหลเวียนโลหิต ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ แก้อาการท้องร่วงและท้องผูก ช่วยขับปัสสาวะ ขับนิ่ว รักษาโรคผิวหนัง และช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

การปลูกว่านเสน่ห์จันทร์แดง

  1. ดิน: ว่านเสน่ห์จันทร์แดงชอบดินร่วนซุยที่มีความโปร่งระบายน้ำได้ดี pH อยู่ระหว่าง 5.5-6.5 สามารถใช้ดินใบก้ามปู ผสมกับดินร่วนและหินภูเขาไฟ
  2. แสงแดด: ว่านเสน่ห์จันทร์แดงชอบแสงแดดรำไร ไม่ชอบแสงแดดจัด หากได้รับแสงแดดมากเกินไปจะทำให้ใบไหม้
  3. น้ำ: ว่านเสน่ห์จันทร์แดงไม่ต้องการน้ำมากนัก รดน้ำทุก 2-3 วันก็เพียงพอ
  4. ปุ๋ย: สามารถให้ปุ๋ยละลายช้าทุกๆ 2 เดือน หรือปุ๋ยน้ำเจือจางทุกๆ 2 สัปดาห์
  5. การเปลี่ยนดิน: ควรเปลี่ยนดินให้ว่านเสน่ห์จันทร์แดงทุกๆ 1-2 ปี เพื่อให้ดินยังคงอุดมสมบูรณ์และมีการระบายน้ำได้ดี

ว่านเสน่ห์จันทร์แดงเป็นว่านมงคลที่สวยงามและมีสรรพคุณทางยาต่างๆ มากมาย แต่ขณะเดียวกันก็เป็นว่านที่มีพิษด้วย หากรับประทานเข้าไปมากอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง และปวดท้อง จึงควรใช้ด้วยความระมัดระวังและไม่ควรใช้เกินขนาด