ผักบุ้งทะเล ดอกสวย สรรพคุณแก้อักเสบ แก้พิษแมงกระพรุน

ผักบุ้งทะเล จัดอยู่ในพืชล้มลุก มีลักษณะเป็นต้นเตี้ย แตกเป็นพุ่ม เจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่ที่มีดินมีความเค็มและเป็นโคลนเลน ต้นยาวได้ประมาณ 30-50 เซนติเมตร ลำต้นเป็นเหลี่ยม มีใบเป็นใบเดี่ยว เรียงตัวสลับกันไปมาตามลำต้น ปลายใบแหลม มีสีเขียวเข้มและมีรสเค็มเล็กน้อย ออกดอกเป็นช่อ โดยดอกจะมีกลีบดอกเป็นสีม่วง

สรรพคุณทางยาของผักบุ้งทะเล

  1. ช่วยแก้อักเสบ โดยจะช่วยลดอาการอักเสบของแผลได้เป็นอย่างดี จึงนิยมนำมาใช้ในการรักษาแผลสด แผลติดเชื้อ และแผลไฟไหม้ โดยการนำใบผักบุ้งทะเลมาล้างให้สะอาดแล้วนำมาตำให้ละเอียด แล้วนำมาพอกบริเวณแผล
  2. ใช้เป็นยาแก้พิษแมงกระพรุน ด้วยการใช้ใบของผักบุ้งทะเลมาล้างให้สะอาดแล้วนำมาตำให้ละเอียด จากนั้นนำมาพอกบริเวณรอยต่อที่ถูกพิษแมงกระพรุนต่อย โดยจะช่วยบรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อนและทำให้แผลหายเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งในใบของผักบุ้งทะเลจะมีสารที่ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้
  3. ช่วยรักษาโรคผิวหนัง บางคนอาจนำใบของผักบุ้งทะเลมาตำหรือคั้นเอาน้ำแล้วนำมาทาบริเวณผิวหนังที่มีอาการคันหรือเป็นผื่นคัน ผิวหนังอักเสบ เพราะในใบผักบุ้งทะเลมีสรรพคุณในการต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย และช่วยลดอาการอักเสบและการระคายเคืองผิวหนังได้ดี

ผักบุ้งทะเลยังสามารถนำมาประกอบอาหารและรับประทานได้ ซึ่งใบของผักบุ้งทะเลสามารถนำมาทำเป็นผักลวก ผัดผัก หือแกงจืด ซึ่งจะมีรสชาติที่เค็มเล็กน้อยจากปริมาณเกลือแร่ที่สูงแตกต่างจากผักบุ้งทั่วไป