ผักชีลาว

ผักชีลาว เป็นสมุนไพรประจำครัวที่นิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลายในอาหารไทย มีทั้งชนิดต้นและชนิดใบ ชนิดต้นนั้นนิยมนำไปทำเป็นเครื่องดื่มสมุนไพร สรรพคุณมหัศจรรย์ของผักชีลาว มีมากมาย ดังนี้

ผักชีลาวยังมีสรรพคุณด้านยาอีกด้วย ได้แก่ บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ แก้เจ็บคอ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร แก้อาการคลื่นไส้ อาเจียน ช่วยเจริญอาหาร แก้โรคท้องร่วง และช่วยฟอกเลือด

การปลูกผักชีลาว

ผักชีลาวจัดเป็นพืชล้มลุกขนาดเล็ก สูงประมาณ 20-50 ซม. ลำต้นกลมตรง แตกกิ่งก้านสาขามาก ใบประกอบแบบขนนกชั้นเดียว ออกเรียงสลับ รูปใบหอก ปลายใบแหลม โคนใบสอบ ขอบใบหยักเป็นฟันเลื่อยเล็กๆ ดอกออกเป็นช่อแบบซี่ร่มที่ปลายกิ่ง กลีบดอกสีขาว ผลเป็นแบบแห้งลักษณะกลมแบน

ผักชีลาวเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนซุย มีความชื้นสูง ต้องการแสงแดดจัดหรือแดดรำไร สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี วิธีการปลูกผักชีลาวนั้นง่ายมาก สามารถปลูกได้ทั้งในกระถางและแปลงปลูก โดยการเพาะเมล็ดหรือแยกกอ

1.การเพาะเมล็ดนั้น ให้นำเมล็ดแช่น้ำอุ่นประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วนำไปหว่านลงในดินที่เตรียมไว้ ก ลบดินบางๆ รดน้ำให้ชุ่มแล้ว พรางแสงแดดด้วยฟางหรือใบไม้แห้ง

2.การแยกกอ ให้นำต้นที่โตเต็มวัยมาแยกกอออก แล้วนำไปปลูกลงในดินที่เตรียมไว้ โดยให้รากจมลงดินทั้งหมด ก ลบดินบางๆ รดน้ำให้ชุ่มและพรางแสงแดดให้ด้วย

ผักชีลาวเป็นพืชที่ดูแลง่าย ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องโรคและแมลงรบกวน แต่ก็ควรหมั่นรดน้ำ พรวนดิน และใส่ปุ๋ยบำรุงต้นอยู่เสมอ เพื่อให้ต้นผักชีลาวเจริญเติบโตได้ดีและให้ผลผลิตสูง