เพกา/ลิ้นฟ้า สรรพคุณ และการปลูกเพกา

เพกา/ลิ้นฟ้า คืออะไร

เพกา หรือ ลิ้นฟ้า เป็นไม้ยืนต้นเขตร้อนชนิดหนึ่ง ในวงศ์ Sapindaceae มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มักพบได้ตามป่าเบญจพรรณ โดยมีความสูงเฉลี่ยอยู่ที่ 10-25 เมตร ลักษณะลำต้นกลมเปลือกสีน้ำตาลเข้มถึงดำ มีใบเป็นใบประกอบแบบขนนก 2 ชั้น เรียงตรงข้าม ยาว 20-40 เซนติเมตร ดอกออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง ช่อดอกยาวประมาณ 10-20 เซนติเมตร มีสีขาวหรือชมพูอ่อน ผลเป็นผลรวมชนิดหนึ่ง เรียกว่า “ทะลาย” มีลักษณะกลมแป้นคล้ายลิ้น มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 5-7 เซนติเมตร เนื้อในผลมีเมล็ดขนาดเล็กจำนวนมากมีสีดำ

สรรพคุณของเพกา

  • ผล ช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฟาง ตาแฉะ ตาอักเสบ ช่วยรักษาโรคเบาหวาน
  • ใบ ช่วยรักษาโรคเบาหวาน ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต
  • เปลือกต้น ช่วยรักษาโรคมาลาเรีย แก้ไข้จับสั่น ช่วยรักษาโรคเบาหวาน

การปลูกเพกา

  1. การเตรียมดิน ควรเลือกพื้นที่ที่เหมาะสมกับการปลูกต้นเพกา ในพื้นดินที่มีความอุดมสมบูรณ์และมีการระบายน้ำได้ดี โดยก่อนที่จะปลูกควรทำการไถพรวนดินลึกประมาณ 30-40 เซนติเมตร แล้วใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักลงไป เพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับดิน
  2. การปลูก ควรปลูกต้นเพกาในช่วงฤดูฝน โดยนำต้นกล้าที่มีอายุประมาณ 6-8 เดือนลงปลูกในหลุมปลูกที่เตรียมไว้ โดยให้ต้นกล้าอยู่กึ่งกลางหลุม และรดน้ำให้ชุ่ม
  3. การดูแลรักษา หลังจากปลูกต้นเพกาแล้วควรหมั่นรดน้ำให้สม่ำเสมอ โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง ควรให้น้ำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง นอกจากนี้ควรทำการใส่ปุ๋ยบำรุงต้นปีละ 2-3 ครั้ง โดยใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ในช่วงฤดูแล้งควรทำการตัดแต่งกิ่งเพื่อให้ต้นเพกาได้รับแสงแดดอย่างทั่วถึงและช่วยให้ต้นมีทรงพุ่มที่สวยงาม
  4. การเก็บเกี่ยว ต้นเพกาจะเริ่มออกผลในช่วงอายุประมาณ 3-5 ปี โดยจะออกผลในช่วงฤดูแล้งตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคม เมื่อผลเพกาแก่จัดสามารถเก็บเกี่ยวนำมารับประทานสดได้ หรือนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ผลเพกาอบแห้ง น้ำเพกา ผลเพกากวน เป็นต้น