การฉีดโบท็อกซ์ลดริ้วรอยใต้ตาเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ลง แต่ก็ควรระมัดระวังและศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจเข้ารับบริการ เนื่องจากการฉีดโบท็อกซ์อาจเกิดผลข้างเคียงขึ้นได้หากได้รับการฉีดที่ผิดวิธีหรือรับจากสถานบริการที่ไม่ได้มาตรฐาน

โบท็อกซ์ (Botox) เป็นชื่อทางการค้าของโบทูลินัม ท็อกซิน (Botulinum Toxin) ซึ่งเป็นโปรตีนที่สร้างโดยแบคทีเรียบางชนิด โดยโบทูลินัม ท็อกซินสามารถออกฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของกล้ามเนื้อได้ ทำให้สามารถลดการหดตัวของกล้ามเนื้อได้ชั่วคราว จึงนิยมนำมาใช้เพื่อลดเลือนริ้วรอยหรือเพื่อรักษาโรคบางชนิด เช่น กล้ามเนื้อหดเกร็งที่ไม่ทราบสาเหตุหรือตาเหล่

การใช้โบท็อกซ์เพื่อลดเลือนริ้วรอยใต้ตานั้น มักจะใช้รักษาริ้วรอยบริเวณหางตาหรือริ้วรอยตีนกาเท่านั้น ไม่ได้ใช้รักษาริ้วรอยใต้ตาบริเวณถุงใต้ตาแพนด้า หากมีปัญหาถุงใต้ตาแพนด้า แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อหาแนวทางการรักษาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ แพทย์ผู้เข้ารับการรักษาควรเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์และได้รับการรับรองการรักษาด้วยโบท็อกซ์ รวมถึงคลินิกที่เข้ารับการรักษาควรเป็นคลินิกที่ได้มาตรฐาน ได้รับใบอนุญาตการเปิดสถานพยาบาลถูกต้อง มีการใช้โบท็อกซ์ของแท้ รวมทั้งมีการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมเพื่อช่วยให้สามารถป้องกันและลดความเสี่ยงที่จะเกิดผลข้างเคียงจากการฉีดโบท็อกซ์ได้

และเมื่อทำการรักษาด้วยโบท็อกซ์แล้ว ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เช่น หลีกเลี่ยงการนอนคว่ำหน้าหรือขยี้บริเวณที่ฉีด เขย่าหรือกดบริเวณที่ฉีด เพราะอาจส่งผลให้โบท็อกซ์กระจายตัวไปบริเวณอื่น ๆ และอาจเกิดผลข้างเคียงตามมาได้ หากพบอาการผิดปกติใด ๆ หลังฉีดโบท็อกซ์ ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อการรักษาที่เหมาะสมทันที