ร้อยไหมก้างปลาเป็นเทคนิคการยกกระชับใบหน้าโดยใช้ไหมละลายชนิดพิเศษที่มีลักษณะคล้ายกระดูกปลา โดยไหมจะถูกสอดเข้าไปใต้ผิวหนังและจัดวางในลักษณะคล้ายโครงกระดูกปลา เพื่อช่วยพยุงและยกกระชับเนื้อเยื่อที่หย่อนคล้อยให้กลับมาตึงกระชับ

ร้อยไหมก้างปลาแตกต่างจากไหมชนิดอื่นๆ ตรงที่เป็นไหมชนิดยกกระชับแบบ 4 มิติ โดยไหมจะมีลักษณะเป็นตัวยึดทรง 2 ชั้น หลายจุดแบบตาข่าย ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นทรง ไม่ยับย่น และมีผลในการยกกระชับใบหน้าได้อย่างยาวนานและเป็นธรรมชาติเมื่อเทียบกับไหมชนิดอื่นๆ

นอกจากนี้ ร้อยไหมก้างปลาสามารถช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนังได้เป็นอย่างดี เนื่องจากร่างกายจะเข้าใจว่าไหมที่อยู่ใต้ผิวหนังเป็นสิ่งแปลกปลอม จึงมีการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาเพื่อห่อหุ้มไหมซึ่งจะทำให้ผิวกระชับเต่งตึงขึ้นเมื่อคอลลาเจนเพิ่มขึ้น

ร้อยไหมก้างปลาเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวหน้าหย่อนคล้อย ไม่กระชับ เห็นกรอบกระดูกใบหน้าชัด เช่น แก้มห้อย หนังตาตก หรือ ผิวหนังบริเวณแก้มหย่อน ผิวหน้าไม่เต่งตึง ซึ่งเทคนิคนี้สามารถช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ร้อยไหมก้างปลาอาจไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวบางและหลวมมากๆ อีกทั้งต้องอาศัยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในการรักษา เพื่อการร้อยไหมที่ได้ผลลัพธ์ดีและปลอดภัย