ฟิลเลอร์ (Filler) คือ สารที่ใช้ฉีดเติมเต็มหลุมสิว รอยแผลเป็น ร่องลึกบนใบหน้า เพื่อให้ผิวหน้าดูเรียบเนียนขึ้น โดยทั่วไปแล้วฟิลเลอร์ที่ใช้ฉีดหลุมสิวนั้นมีหลายชนิด แต่ที่นิยมใช้กันมากที่สุดคือ ไฮยาลูโรนิก แอซิด (Hyaluronic Acid) ซึ่งเป็นสารธรรมชาติที่พบได้ในร่างกายมนุษย์ มีคุณสมบัติในการกักเก็บน้ำ จึงช่วยให้ผิวหนังเต่งตึงและชุ่มชื้น นอกจากนี้ยังมีคอลลาเจน (Collagen) และโพลีแลคติก แอซิด (Polylactic Acid) ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์ที่สามารถสลายตัวได้เองตามธรรมชาติ

การฉีดฟิลเลอร์หลุมสิวนั้นเป็นวิธีที่ค่อนข้างปลอดภัยและให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็ว โดยทั่วไปแล้วจะใช้เวลาในการฉีดประมาณ 30-60 นาที ขึ้นอยู่กับปริมาณและบริเวณที่ฉีด หลังจากฉีดฟิลเลอร์แล้วอาจมีอาการบวมแดงเล็กน้อย ซึ่งจะหายไปภายใน 1-2 วัน ในบางรายอาจมีอาการฟกช้ำซึ่งจะหายไปภายใน 1-2 สัปดาห์

ผลลัพธ์จากการฉีดฟิลเลอร์หลุมสิวสามารถคงอยู่ได้นานประมาณ 6-12 เดือนขึ้นไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของฟิลเลอร์ที่ใช้และการดูแลรักษาผิวหลังจากฉีดฟิลเลอร์ โดยทั่วไปแล้วควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์แรงๆ การใช้เครื่องสำอางที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง และการออกกำลังกายหนักๆ ในช่วงแรกหลังจากฉีดฟิลเลอร์

อย่างไรก็ตาม ก่อนตัดสินใจฉีดฟิลเลอร์หลุมสิว ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อประเมินสภาพผิวและเลือกชนิดของฟิลเลอร์ที่เหมาะสม รวมถึงแจ้งให้แพทย์ทราบถึงประวัติการแพ้ยาหรือการรักษาอื่นๆ ที่เคยได้รับ เพื่อให้แพทย์สามารถวางแผนการรักษาที่เหมาะสมและปลอดภัยที่สุดสำหรับคุณ