คิ้วตก หางคิ้วตก เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

คิ้วตก หางคิ้วตก คือ รูปร่างคิ้วที่คิ้วหรือหางคิ้วด้านใดด้านหนึ่งหรือทั้งสองด้านมีลักษณะตกหรือห้อยลงมา ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างเดิมของคิ้วที่ตกมาโดยธรรมชาติหรือเกิดจากความหย่อนคล้อยที่เกิดจากการเสื่อมของผิวหนัง หางคิ้วตกทำให้ใบหน้าแลดูเศร้าหมอง ไม่สดใส ดูไม่สมดุล รวมถึงอาจทำให้ดูแก่กว่าวัยอีกด้วย

สาเหตุคิ้วตก หางคิ้วตก

  1. อายุที่เพิ่มขึ้น ตามอายุที่เพิ่มขึ้น กล้ามเนื้อคิ้วจะอ่อนแรงลง ทำให้คิ้วตกได้ แม้จะดูแลผิวมาเป็นอย่างดี ก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ คุณสามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีธรรมชาติอย่างการปรับรูปคิ้วให้เข้ากับใบหน้าและปรับการแต่งหน้าหลังจากได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ หากต้องการแก้ไขอย่างถาวร คุณอาจต้องการให้ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญช่วยยกคิ้ว
  2. ผิวหนังหย่อนคล้อย ผิวหนังบริเวณรอบดวงตาก็อาจเกิดความหย่อนคล้อยขึ้นได้เช่นเดียวกับผู้ที่มีอายุมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ไม่ได้ดูแลผิวพรรณบริเวณดังกล่าวเป็นอย่างดี หากปล่อยทิ้งไว้นานๆ จะทำให้คิ้วตกและเป็นร่องลึกได้ คุณอาจแก้ไขได้ด้วยการผ่าตัดยกคิ้วหรือทำเลเซอร์ยกกระชับผิวหนัง
  3. กล้ามเนื้ออ่อนแรง คนที่มีกล้ามเนื้ออ่อนแรงเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้าก็จะส่งผลต่อโครงสร้างคิ้วให้เกิดการตกได้เช่นเดียวกัน คุณอาจเลือกทำกายบริหารเพื่อบริหารกล้ามเนื้อใบหน้าหรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อดูแนวทางการรักษาที่เหมาะสม
  4. โรคบางชนิด โรคบางอย่างเช่น โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง โรคพาร์กินสัน โรคมะเร็ง หรือโรคหัวใจ ก็อาจมีผลทำให้คิ้วตกได้เช่นเดียวกัน คุณจะต้องรักษาโรคนั้นๆ ให้หายก่อนแล้วจึงจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้
  5. การดึงคิ้วบ่อยๆ การถอนคิ้วบ่อยๆ หรือการดึงคิ้ว อาจส่งผลให้ขนคิ้วหลุดร่วงง่ายขึ้น ตามปกติแล้ว คุณไม่ควรถอนคิ้วบ่อยเกิน 1 ครั้งในระยะเวลา 3 อาทิตย์ หากคุณต้องการถอนคิ้วบ่อยเกินควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาสาเหตุการหลุดร่วงและหาวิธีรักษาให้ถูกต้อง
  6. ความเครียด ความเครียดเป็นปัญหาที่พบได้ค่อนข้างบ่อย ไม่ใช่แค่สุขภาพกายที่ถูกทำร้าย แต่ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตอีกด้วย และยังรวมไปถึงผิวหนังในระยะยาว ความเครสดยังอาจส่งผลให้คิ้วหลุดร่วงง่ายขึ้น คนที่เครียดมากๆ จะมีอาการดึงผม หรือดึงคิ้ว ซึ่งหากเป็นแบบนี้เป็นประจำอาจทำให้ขนคิ้วบางลง และนำไปสู่ปัญหาคิ้วตก

แนวทางการแก้ไขคิ้วตก

  1. ปรับโครงสร้างของคิ้วให้เข้ากับรูปหน้า โดยคุณอาจใช้บริการจากผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบโครงคิ้วให้เข้ากับรูปใบหน้า โดยอาจเป็นการใช้ดินสอเขียนคิ้ว เพื่อเขียนโครงคิ้วใหม่ก่อน แล้วค่อยใช้อุปกรณ์ในการกำจัดขนคิ้ว เพื่อตัดคิ้วส่วนเกินให้เข้ารูปหรือแม้กระทั่งใช้เลเซอร์กำจัดขน เพื่อปรับโครงคิ้ว
  2. แต่งหน้าช่วยแก้ไขคิ้วตก คุณอาจแต่งหน้าเพื่ออำพรางคิ้วตกได้ด้วยวิธีดังนี้
  • ใช้ดินสอเขียนคิ้ว เน้นที่เส้นคิ้วให้เข้มขึ้นเป็นพิเศษ สำหรับบริเวณหางคิ้วที่ตกลงมามากที่สุด
  • สำหรับการเลือกใช้ดินสอเขียนคิ้วนั้น ควรเน้นเลือกดินสอเขียนคิ้วเนื้อนิ่ม เพื่อให้ได้สีที่สม่ำเสมอ ไม่เป็นก้อน และช่วยให้ลากเส้นได้ง่ายขึ้น
  • เพื่อลบภาพคิ้วตก ควรเน้นเขียนคิ้วให้เป็นทรงตรงๆ ไม่ให้โค้งมากเกินไป โดยเฉพาะบริเวณหางคิ้ว อาจเขียนหางคิ้วให้ยาวขึ้นเล็กน้อย เพื่อลบภาพคิ้วที่ตกลงมาได้
  1. ทรีตเมนต์ยกคิ้ว โดยทั่วไปทรีตเมนต์ยกคิ้วจะใช้ผลลัพธ์จากคลื่นวิทยุหรืออัลตราซาวนด์ เพื่อให้ความร้อนแก่ชั้นผิวหนัง ช่วยให้ชั้นใต้ผิวแข็งแรงขึ้น และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน คุณอาจต้องทำทรีตเมนต์เรื่อยๆ อย่างน้อย 6 ครั้ง เพื่อให้ได้ผลดีที่สุด
  2. เลเซอร์ยกกระชับ หากต้องการผลลัพธ์อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นและถาวรยาวนาน คุณอาจเลือกใช้บริการเลเซอร์ยกกระชับ ซึ่งเลเซอร์จะช่วยทำให้พังผืดที่คล้อยลงตึงมากขึ้น ช่วยยกกระชับผิว รอยเหี่ยวย่น และยังช่วยให้ผิวรอบดวงตาที่หย่อนคล้อยดูยกกระชับขึ้นได้