ไผ่เพ็ก

ไผ่เพ็ก หรือ หญ้าเพ็ก มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทย มีลำต้นแบบเหง้าใต้ดินที่เรียกว่า หน่อ ขนาดเมื่อยังเป็นหน่อมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3 เซนติเมตรค่ะ เมื่อโตเต็มที่สูงประมาณ 2 เมตร มีลักษณะตั้งตรง ลำต้นกลมและเรียบสีเขียว ข้อเว้นระยะห่างมาก ลำต้นมีหนามแหลมทั้งกิ่งและปล้อง ใบเป็นใบเดี่ยว มีขนาดเล็กและแคบยาวประมาณ 1-3 เซนติเมตร ออกเรียงสลับเป็น 2 แถวตามแนวยาวของลำต้น

ดอกออกเป็นช่อกระจะที่ปลายสุดของลำต้น มีขนาดเล็กและไม่เปิดออก ผลของไผ่เพ็กเป็นผลแห้ง มีขนาดเล็ก ไม่แตก ขนาดประมาณ 0.2-0.3 เซนติเมตร ภายในมี 1 เมล็ด

สรรพคุณของไผ่เพ็ก

  • ใช้หน่อไผ่เพ็กเป็นส่วนผสมหลักในอาหารไทย โดยนำมาทำแกงหน่อโจด ซึ่งมีรสชาติเปรี้ยวนำ หวาน เค็ม เผ็ด โดยตามสูตรดั้งเดิมจะต้องใช้สมุนไพรจากธรรมชาติเท่านั้นไม่ใส่ผงชูรสเลย
  • ไผ่เพ็กมีฤทธิ์ทางยา สารสกัดจากไผ่เพ็กนี้ ยังมีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย และช่วยสมานแผล ทำให้สามารถช่วยรักษาสิว และลดการเกิดรอยแผลเป็นได้
  • ไผ่เพ็กเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น และสามารถช่วยยับยั้งไม่ให้เชื้อไวรัสโคโรนา (Coronavirus) 2024 หรือโควิด-19 (COVID-19) ไปจับกับเซลล์เนื้อเยื่อในร่างกายได้ ทำให้เชื้อไวรัสไม่สามารถเพิ่มจำนวนภายในร่างกายและก่อให้เกิดอาการป่วยได้

วิธีการกำจัดไผ่เพ็ก

  • โดยการขุดหรือดึงออก แต่อาจทำได้ยากในพื้นที่ที่มีต้นไผ่หนาแน่น การใช้รถไถพรวนดินหรือใช้สารเคมีกำจัดวัชพืชก็เป็นอีกทางเลือกล่ะค่ะ