ไผ่เพ็ก/หญ้าเพ็ก

ไผ่เพ็กหรือหญ้าเพ็กเป็นพืชวงศ์เดียวกับต้นไผ่ทั่วไป ต้นมีขนาดเล็กหรือกลาง สูงราว 1-2 เมตร ลำต้นกลมเป็นปล้องแต่ละปล้องยาวประมาณ 3-4 ซม. ใบเรียวยาวปลายใบแหลมโคนใบหุ้มลำต้นหนาทึบ หูใบยาวเป็นเยื่อบาง ดอกเป็นดอกช่อแยกเพศอยู่ต่างต้น โดยโคนช่อมีกาบหุ้มอยู่ 2 อัน ผลค่อนข้างกลมมีขนาดเล็ก มีเนื้อสีดำเป็นเงาจำนวนมาก เมื่อสุกเต็มที่ ผิวผลบางและมีความเหนียวเล็กน้อย แกนในผลกลมขนาดเล็ก

หน่ออ่อนมีรสชาติหวาน สามารถนำมากินสดเป็นผัก หรือแกงเผ็ดหรือนำไปหมักดองกับอาหารพื้นบ้านอีสานอย่างแกงหน่อโจด ผลและต้นหมักเหล้าได้ มีรสชาติดี

สรรพคุณของไผ่เพ็ก

  • แก้ไข้ แก้ปวดหัว แก้ท้องเสีย รักษาโรคผิวหนังอักเสบ บำรุงระบบไหลเวียนเลือด บำรุงกระดูกและฟัน บำรุงสายตา บรรเทาอาการตะคริว แก้อาการท้องผูก ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต กระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง

วิธีการกำจัดไผ่เพ็ก

  • วิธีที่ 1 การตัดต้นไผ่เพ็กโดยการใช้มีดหรือเลื่อยตัดต้นไผ่เพ็กเหนือโคนต้นประมาณ 10-15 เซ็นติเมตร จากนั้นใช้จอบหรือเสียมขุดดินรอบๆ โคนต้นให้ลึกประมาณ 20-30 เซ็นติเมตร แล้วใช้ค้อนหรือฆ้อนทุบหรือฟาดโคนต้นไผ่เพ็กลงไปให้ท่วมโคนต้นประมาณ 10-15 เซ็นติเมตร วิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ไผ่เพ็กงอกขึ้นมาใหม่ได้
  • วิธีที่ 2 การใช้สารเคมีกำจัดวัชพืช โดยการใช้สารเคมีกำจัดวัชพืชที่ขึ้นทะเบียนและมีการจำหน่ายในประเทศไทย พ่นไปที่ต้นไผ่เพ็กโดยตรง วิธีนี้ควรปฏิบัติตามคำแนะนำบนฉลากยาอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันอันตรายต่อผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม
  • วิธีที่ 3 การใช้เกลือ โดยการโรยเกลือลงไปที่โคนต้นไผ่เพ็ก วิธีนี้จะช่วยดูดซับความชื้นออกจากต้นไผ่เพ็กและทำให้ต้นไม้ตายในที่สุด อย่างไรก็ตาม วิธีนี้ไม่ควรใช้ในพื้นที่ที่มีดินเค็มหรือดินที่มีการระบายน้ำไม่ดี เนื่องจากเกลืออาจซึมลงไปในดินและส่งผลกระทบต่อพืชอื่นๆ ที่ปลูกในบริเวณนั้นได้