เลเซอร์ขน (Laser hair removal) คือ การใช้เทคโนโลยีเลเซอร์เข้ามากำจัดขนโดยตรง โดยเลเซอร์จะเปล่งพลังงานความร้อนไปยังรากขน โดยเล็งเป้าไปที่เม็ดสีหรือเมลานินในรากขน ทำให้รากขนค่อยๆ อ่อนแอและหลุดออกจากผิวหนังอย่างถาวร โดยทั่วไปแล้วการเลเซอร์ขนจะมีอยู่ 3 แบบหลักๆ ด้วยกัน ได้แก่

  • เลเซอร์แบบ Alexandrite: เป็นเลเซอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากสามารถใช้ได้กับทุกสีผิวและทุกสีขน Alexandrite laser มีความยาวคลื่นประมาณ 755 นาโนเมตร ซึ่งเหมาะสำหรับการกำจัดขนบริเวณใบหน้า รักแร้ แขน ขา และ bikini line

  • เลเซอร์แบบ Diode: มีความยาวคลื่นประมาณ 800-810 นาโนเมตร สามารถใช้ได้กับทุกสีผิวเช่นกัน แต่จะเหมาะกับคนที่มีขนสีเข้มมากกว่า โดยเลเซอร์ประเภทนี้จะซึมลึกเข้าสู่ผิวหนังได้มากกว่า Alexandrite laser จึงสามารถกำจัดขนได้ในบริเวณที่ลึกกว่า เช่น หลัง และขาหนีบ

  • เลเซอร์แบบ Nd:YAG: มีความยาวคลื่นประมาณ 1064 นาโนเมตร ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่มีผิวคล้ำหรือผิวสีแทน เนื่องจากมีความยาวคลื่นที่ยาวกว่า จึงไม่ดูดซับโดยเมลานินในผิวหนังมากนัก แต่เหมาะกับคนที่มีขนสีอ่อน เช่น สีทองหรือสีแดงมากกว่า เพราะแสงเลเซอร์จะดูดกลืนเมลานินได้ดีกว่าคนที่มีสีขนเข้ม

โดยทั่วไปแล้ว การเลเซอร์ขนถือเป็นวิธีที่ปลอดภัย แต่ก็อาจมีความเสี่ยงเกิดผลข้างเคียงได้บ้าง เช่น อาการแสบร้อน, แดง, หรือบวมที่บริเวณที่ทำการรักษา ซึ่งอาการเหล่านี้มักจะหายไปภายในไม่กี่วัน ในบางรายอาจเกิดแผลเป็นได้ หากได้รับการรักษาโดยผู้ที่ไม่มีความชำนาญและไม่มีความระมัดระวัง ดังนั้น จึงควรเลือกคลินิกหรือสถาบันที่ได้มาตรฐานและมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยก่อนทำการรักษา แพทย์จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลตัวเองก่อนและหลังทำ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดผลข้างเคียง