เพกา (ลิ้นฟ้า) : สรรพคุณและการปลูก

เพกา (ลิ้นฟ้า) ได้ชื่อว่าเป็นผลไม้สวรรค์ เนื้อนุ่มกรอบ รสหวานรับประทานได้เพลินๆ เป็นผลไม้ที่ปลูกไม่ยาก หากมีพื้นที่ แสงแดดเพียงพอ ก็สามารถปลูกได้เลย

เพกา (ลิ้นฟ้า) ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
เพกา (ลิ้นฟ้า) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Dimocarpus longan Lour. จัดอยู่ในวงศ์ที่เรียกว่า Sapindaceae ชื่อเรียกอื่นๆ ที่นิยมเรียกกันก็คือ ลิ้นฟ้า ลำไยจีน อ้ายเงิน เงาะลิ้นฟ้า เพกา เป็นต้น

ลักษณะทั่วไปของเพกาเป็นไม้ผลยืนต้นที่จะมีความสูงได้ประมาณ 5-18 เมตร ใบเป็นใบประกอบที่แต่ละก้านก็จะมีใบย่อย 2-6 คู่ด้วยกัน และมีลักษณะเป็นรูปขอบขนานจะเห็นได้ว่ามีแยกเป็นกลีบประมาณ 2-4 กลีบ ใบย่อยจะมีสีเขียวเข้ม ในส่วนของดอกเพกาที่ออกดอกจะเป็นแบบช่อเชิงลด ซึ่งดอกมีสีเหลืองอ่อนๆ มีกลิ่นหอมยามเมื่อดอกเพกานั้นบาน รวมไปถึงดอกเพกาจะมีเกสรตัวผู้ 8 อัน และรังไข่มีขนอยู่ หนามที่ผลแข็งและแหลม เมื่อผลแก่จัด เปลือกข้างนอกจะเป็นสีเหลืองอมน้ำตาล ส่วนเนื้อด้านในจะเป็นสีขาว รสชาติหวานกรอบ อร่อยรับประทาน

สรรพคุณของเพกา (ลิ้นฟ้า)
เพกา มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคมะเร็ง
ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง
ช่วยบำรุงหัวใจ ช่วยให้เลือดลมหมุนเวียนดี ในตำราแพทย์แผนจีน มีการใช้เมล็ดเพกาเพื่อรักษาอาการโรคหัวใจล้มเหลว ทานแล้วทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า
การปลูกเพกา
เพกาเจริญเติบโตได้ดีในดินที่มีทั้งความอุดมสมบูรณ์สูง การระบายน้ำและอากาศดี มีความเป็นกรดเล็กน้อย ปลูกเพกาที่ระดับน้ำทะเลไม่สูงกว่า 400 เมตร ขึ้นไป
สำหรับระยะปลูก ให้ขุดหลุมลึกประมาณ 80-100 ซม. แล้วกลบดินให้สูงขึ้นจากพื้นดินเล็กน้อย จากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม วางต้นกล้าของเพกาลงในหลุม ตรึงต้นกล้าให้แน่น แล้วกลบด้วยดินร่วนซุย กดดินให้แน่น และรดน้ำให้ชุ่ม

เพกาเป็นผลไม้น่าปลูก สรรพคุณสูง อร่อย ปลูกได้ไม่ยาก