หญ้าชันกาด

หญ้าชันกาด เป็นวัชพืชที่สามารถพบได้ในพื้นที่อากาศร้อนชื้นทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย หญ้าชันกาดมีลำต้นตั้งตรง โตเร็ว และสามารถสูงได้ถึง 2 เมตร ใบมีสีเขียวเข้ม ขอบใบหยักเป็นฟันเลื่อย ดอกมีสีขาวหรือเหลืองอ่อน ออกเป็นช่อที่ปลายยอด

สรรพคุณหญ้าชันกาด

  1. แก้ไข้ โดยการใช้ใบของหญ้าชันกาดประมาณ 1 กำมือ นำมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วต้มกับน้ำประมาณ 1 ลิตร จนเดือดแล้วกรองเอาแต่น้ำดื่มครั้งละ 1 แก้ว ทุก 3-4 ชั่วโมง จะช่วยลดไข้ได้
  2. แก้อาการท้องเสีย โดยการใช้ใบของหญ้าชันกาดประมาณ 1 กำมือ นำมาล้างน้ำให้สะอาด ต้มกับน้ำประมาณ 1 ลิตร จนเดือดแล้วกรองเอาแต่น้ำดื่มครั้งละ 1 แก้ว ทุก 4-6 ชั่วโมง จนอาการดีขึ้น
  3. แก้อาการบิด โดยการใช้ใบของหญ้าชันกาดประมาณ 1 กำมือ นำมาล้างน้ำให้สะอาด บดให้ละเอียด แล้วนำมากรอกผ้าขาวบาง นำน้ำที่ได้มาดื่มครั้งละ 1 แก้ว ทุก 4-6 ชั่วโมง จนอาการดีขึ้น
  4. แก้อาการอาหารเป็นพิษ โดยการใช้ใบของหญ้าชันกาดประมาณ 1 กำมือ นำมาล้างน้ำให้สะอาด ต้มกับน้ำประมาณ 1 ลิตร จนเดือดแล้วกรองเอาแต่น้ำดื่มครั้งละ 1 แก้ว ทุก 4-6 ชั่วโมง จนอาการดีขึ้น
  5. ขับปัสสาวะ โดยการใช้ใบของหญ้าชันกาดประมาณ 1 กำมือ นำมาล้างน้ำให้สะอาดแล้วนำมากรอกผ้าขาวบาง นำน้ำที่ได้มาดื่มครั้งละ 1 แก้ว ทุก 4-6 ชั่วโมง จนปัสสาวะไหลคล่อง

วิธีกำจัดหญ้าชันกาด

  1. ใช้สารเคมีกำจัดวัชพืช เช่น ไกลโฟเซต (glyphosate) หรือพาราควอต (paraquat) โดยพ่นสารเคมีลงบนหญ้าชันกาดโดยตรง
  2. ถอนหญ้าชันกาดด้วยมือ ซึ่งเป็นวิธีที่ได้ผลดี แต่ต้องใช้แรงกายมาก
  3. ตัดหญ้าชันกาดด้วยเครื่องตัดหญ้า ซึ่งเป็นวิธีที่สะดวกและรวดเร็ว แต่ต้องระมัดระวังไม่ให้หญ้าชันกาดกระจายไปยังบริเวณอื่น
  4. คลุมหญ้าชันกาดด้วยพลาสติกหรือกระดาษหนังสือพิมพ์ ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 สัปดาห์ หญ้าชันกาดก็จะตายไปเอง
  5. ใช้เกลือหรือน้ำส้มสายชูราดลงบนหญ้าชันกาด จะช่วยกำจัดหญ้าชันกาดได้เหมือนกัน