ว่านขันหมากเศรษฐี คืออะไร

ว่านขันหมากเศรษฐี หรือรู้จักในชื่ออื่นๆ ว่า ว่านเศรษฐี เป็นพืชที่มีลักษณะเป็นหัว มีใบที่เป็นแผ่นกลมสีเขียวเข้ม ลักษณะดอกเป็นช่อสีขาวนวล ลักษณะหัวคล้ายดินสอ มีเหง้าและรากที่แผ่กว้าง ส่วนลำต้นจะไม่มี

ความเชื่อเกี่ยวกับว่านขันหมากเศรษฐี

ว่านขันหมากเศรษฐีมีความเชื่อกันว่าเป็นว่านบำรุงทรัพย์บารมี การบูชาและปลูกว่านชนิดนี้จะช่วยทำให้ผู้ปลูกมีโอกาสได้ลาภลอย หรือได้ทรัพย์มากมายหลายทาง เหมือนดอกขอข้าวได้โชคลาภ โชคใหญ่ แม้เดิมฐานะอาจจะไม่ได้มีอะไรมากนัก แต่ความร่ำรวยก็จะรุดหน้ามาหาอย่างไม่ทันคาดคิด

การปลูกว่านขันหมากเศรษฐี

  • ควรปลูกในช่วงเดือนขึ้นเพื่อให้เป็นไปตามชื่อของว่าน
  • ปลูกต้นเศรษฐีต้องปลูกใส่กระถาง กล่าวคือให้หาไม้ไผ่ข้างบ้านนำมาทำเป็นกระถางเส้นผ่าศูนย์กลาง 1-2 นิ้ว นำดินและปุ๋ยที่เป็นอินทรียสารลงไปแล้วใส่ลงไปในไม้ไผ่ที่ขุดเป็นกระถางไม่ต้องเต็ม แล้วนำว่านเศรษฐีลงไปปลูก เว้นระยะระหว่างรากไม่ให้แน่นหรือยาวทิ่มกัน และเอาดินกลบจนพอดี รดน้ำเล็กน้อย

การดูแลว่านขันหมากเศรษฐี

  1. การรดน้ำ ให้รดน้ำในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ให้แฉะจนเกินไป โดยให้สังเกตจากหน้าดิน หากแห้งให้รดน้ำได้
  2. การให้ปุ๋ย ควรให้ปุ๋ยอินทรีย์อย่างสม่ำเสมอทุก 3-4 เดือน เช่น ปุ๋ยมูลไส้เดือน หรือปุ๋ยขี้วัว ปุ๋ยขี้หมู เป็นต้น เพื่อช่วยให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์
  3. การให้อากาศ ต้องการอากาศถ่ายเทได้ดี จึงควรนำกระถางต้นว่านขันหมากเศรษฐีไว้ในจุดที่มีลมพัดผ่านได้อากาศ และไม่จำเป็นต้องโดนแดดจัด