ว่านกุมารทอง/ว่านแสงอาทิตย์

ว่านกุมารทองหรือว่านแสงอาทิตย์เป็นว่านศักดิ์สิทธิ์ที่มีต้นกำเนิดจากประเทศไทย ว่านชนิดนี้มีลักษณะใบสีเขียวเข้มมีสีแดงอมม่วงรวมกัน มีลักษณะเป็นพวงคล้ายฝักเขียว ช่อดอกมีสีส้มแดงหรือสีทองปนแดง เมื่อบานเต็มที่จะมีสีเหลืองทองอร่ามสะท้อนแสงแดด ว่านกุมารทองมีความเชื่อว่าเป็นว่านแห่งโชคลาภ เมตตามหานิยม คุ้มครองป้องกันภัย คนนิยมปลูกเป็นไม้มงคลเสริมบารมีและความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

ว่านกุมารทองเป็นไม้ล้มลุกอายุสั้น ลำต้นมีขนนิ่มสีเขียวอมเทา และมีความสูงได้ถึง 1-2 ฟุต ใบเป็นใบเดี่ยวออกตรงข้ามกันเป็นคู่ๆ ลักษณะใบเป็นรูปไข่ยาวปลายใบแหลม ขอบใบหยักเป็นคลื่นเล็กน้อย มีสีเขียวไหม้ ส่วนใบอ่อนจะมีสีแดงอมม่วงสวยงาม ดอกออกเป็นช่อจากกลางลำต้น ช่อดอกเป็นแท่งยาวประมาณ 10-15 เซนติเมตร ดอกมีสีเหลืองสดใส กลีบดอกมีลักษณะเป็นแท่ง บางครั้งดอกอาจมีสีแดงหรือสีส้มปน

ว่านกุมารทองเป็นว่านที่มีความเชื่อว่าสามารถนำโชคลาภและเงินทองมาให้แก่ผู้ปลูกและครอบครัวได้ 信仰นี้มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ และยังคงสืบทอดมาจนถึงปัจจุบันนอกจากนี้ บางคนยังเชื่อว่าว่านกุมารทองสามารถช่วยป้องกันสิ่งชั่วร้ายและภูตผีปีศาจได้อีกด้วยปัจจุบัน นิยมปลูกว่านกุมารทองเพื่อเป็นไม้ประดับและไม้มงคลเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้กับบ้านและที่ทำงาน นอกจากนี้ ยังนิยมนำว่านกุมารทองมาปลูกในกระถางเพื่อตั้งบูชาบนหิ้งพระหรือโต๊ะหมู่บูชา เนื่องจากเชื่อกันว่าจะช่วยเสริมดวงชะตาให้ดียิ่งขึ้น