1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้าแรงๆ : หลังจากร้อยไหมควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้าโดยเฉพาะการสัมผัสหรือเกาโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียโดยไม่ตั้งใจ แนะนำให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้าอย่างแรงหรือเช็ดถูจนแรงเกินไป ใช้เพียงคลีนเซอร์ทำความสะอาดใบหน้าและไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของส่วนผสมที่เป็นกรดหรือเรตินอลสารที่อาจทำให้ผิวระคายเคือง รวมถึงไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นแบบครีมนวด ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์ ควรเน้นทำความสะอาดโดยใช้น้ำเปล่าเบาเบา รับประทานยาแก้อักเสบและยาแก้อาการคัน
  2. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ : ควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากแอลกอฮอล์สามารถขัดขวางกระบวนการรักษาของร่างกายและอาจทำให้เกิดการระคายเคืองและช้ำบริเวณร้อยไหมได้
  3. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนัก : หลังจากร้อยไหมควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนักๆ ป้องกันไม่ให้ไหมละลายเคลื่อนจากเดิม นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องสัมผัสโดยตรง เช่น การออกกำลังกายหรือการเล่นกีฬา
  4. รักษาสุขภาพ : ควรดื่มน้ำเปล่าให้มาก พักผ่อนให้เพียงพอ และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวและเสริมให้แผลหายเร็วขึ้น
  5. ประคบเย็น : สามารถประคบเย็นบริเวณที่ร้อยไหม เพื่อช่วยลดอาการบวม บรรเทาอาการปวด และลดรอยช้ำได้
  6. ทานยาที่แพทย์สั่ง : หากแพทย์สั่งยาแก้ปวดหรือยาฆ่าเชื้อ ควรรับประทานตามคำสั่งของแพทย์อย่างเหมาะสม เพื่อให้หายได้เร็วขึ้น
  7. ปรึกษาแพทย์หากมีอาการผิดปกติ : หากมีอาการผิดปกติ เช่น การติดเชื้อ มีหนอง มีเลือดออกบริเวณแผล ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันทีเพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม