ละหุ่ง (Castor)

ละหุ่ง เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกาและเอเชียใต้ เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงใหญ่ สูงได้ถึง 10 เมตร ลำต้นกลม เปลือกสีน้ำตาลเข้ม ใบเป็นใบประกอบแบบฝ่ามือ ใบย่อย 7-11 ใบ ขอบใบหยักมน ดอกออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง ดอกมีสีเหลืองหรือเขียวอ่อน ผลเป็นผลแห้งแตกได้ ภายในมีเมล็ด 3 เมล็ด เมล็ดมีเปลือกแข็ง สีน้ำตาลเข้ม มีลวดลายเป็นจุดด่างดำ

สรรพคุณของละหุ่ง

  • เมล็ดละหุ่ง มีน้ำมันละหุ่ง (Castor oil) ซึ่งเป็นน้ำมันที่มีคุณสมบัติเป็นยาระบาย ช่วยขับถ่ายอุจจาระได้ง่ายขึ้น แก้ท้องผูก แต่ไม่ควรรับประทานในปริมาณมากและไม่ควรรับประทานบ่อยเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น ท้องเสีย ปวดท้อง มึนหัว คลื่นไส้ อาเจียน และอาจส่งผลต่อการดูดซึมยาอื่นๆได้
  • น้ำมันละหุ่ง ยังสามารถใช้ภายนอกเพื่อรักษาเชื้อราที่ผิวหนังและใช้เป็นยานวดเพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและข้อ
  • ใบละหุ่ง สามารถนำมาตำให้ละเอียดและพอกแผลเพื่อช่วยสมานแผล
  • รากละหุ่ง สามารถนำมาต้มน้ำดื่มเพื่อช่วยรักษาบิดและท้องร่วง

การปลูกละหุ่ง

ละหุ่งสามารถปลูกได้ทั่วไปในประเทศไทย โดยสามารถปลูกได้ทั้งในดินและในกระถาง การปลูกในดินควรเลือกพื้นที่ที่ระบายน้ำได้ดีและมีแสงแดดส่องถึงอย่างน้อย 6 ชั่วโมงต่อวัน ต้นละหุ่งควรปลูกห่างกันประมาณ 1-2 เมตร ส่วนการปลูกในกระถางควรใช้กระถางขนาดใหญ่ที่มีรูระบายน้ำที่ก้นกระถาง การดูแลรักษาก็ง่ายๆ เพียงรดน้ำให้สม่ำเสมอ พรวนดินเพื่อกำจัดวัชพืช และ施ปุ๋ยบ้างเป็นครั้งคราว ต้นละหุ่งจะเริ่มออกดอกและติดผลหลังจากที่ปลูกไปประมาณ 6-9 เดือน