ร้อยไหมก้างปลา (Cog Thread Lift) คือ การร้อยไหมละลายที่มีลักษณะคล้ายกับก้างปลา โดยการร้อยไหมลักษณะนี้คล้ายกับการร้อยไหมทั่วไป เป็นการนำไหมละลายเข้าสู่ชั้นใต้ผิวหนังเพื่อยกกระชับใบหน้า โดยไหมละลายชนิดนี้จะมีแขนงก้างปลาอยู่โดยรอบ เพื่อช่วยพยุงผิวหนังให้สามารถยกกระชับและคงรูปได้ดียิ่งขึ้น เหมาะสำหรับการร้อยไหมบริเวณที่มีผิวหนังหย่อนคล้อยมาก หรือต้องการผลลัพธ์การยกกระชับที่ชัดเจน เช่น บริเวณแก้ม คิ้ว ตลอดจนบริเวณลำคอ

ข้อดีของการร้อยไหมก้างปลา

  1. ยกกระชับใบหน้าได้ดีกว่าไหมชนิดอื่น เพราะตัวไหมมีแขนงก้างปลาโดยรอบ ซึ่งจะช่วยเกี่ยวยึดและพยุงผิวหนังได้อย่างดีเยี่ยม จึงเห็นผลชัดเจนกว่าไหมทั่วไป

  2. อยู่ได้นานกว่าไหมชนิดอื่นโดยไหมชนิดนี้จะมีความแข็งแรงกว่าไหมทั่วไป จึงมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจขึ้นอยู่กับบริเวณที่ทำ ลักษณะผิวของแต่ละคน รวมไปถึงการดูแลตัวเองด้วย

  3. บาดแผลน้อย เนื่องจากเข็มที่ใช้ร้อยไหมมีขนาดเล็กมาก จึงเกิดบาดแผลน้อยมาก แทบจะมองไม่เห็นเลยด้วยซ้ำ

  4. ไม่ต้องผ่าตัด เพียงแค่ใช้เข็มสอดเข้าไป จึงใช้เวลาไม่นานในการทำ เสร็จแล้วสามารถกลับบ้านได้เลย

  5. ไม่ต้องใช้เวลาพักฟื้น ถึงแม้จะมีบาดแผลจากเข็มที่ใช้ในการร้อยไหม แต่ก็เป็นบาดแผลเล็กๆ ไม่มีผลกับการใช้ชีวิตประจำวัน สามารถแต่งหน้าหรือทำกิจวัตรต่างๆ ได้ตามปกติ

ข้อเสียของการร้อยไหมก้างปลา

  1. ราคาแพงกว่าไหมชนิดอื่น

  2. เจ็บกว่าไหมชนิดอื่น เนื่องจากไหมก้างปลานั้นจะแข็งกว่าไหมทั่วไป จึงอาจเกิดความเจ็บขณะที่ร้อยไหมได้

  3. เสี่ยงต่อการเกิดผลข้างเคียงมากกว่าไหมชนิดอื่น เนื่องจากการร้อยไหมก้างปลาเป็นการใช้เข็มสอดเข้าไปใต้ผิวหนัง จึงอาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดผลข้างเคียง เช่น การติดเชื้อ เลือดออก ช้ำ บวม ซึ่งผลข้างเคียงเหล่านี้มักจะเกิดจากความชำนาญแพทย์ในการร้อยไหม รวมไปถึงการดูแลตัวเองหลังจากการร้อยไหมด้วย