1. ทำความสะอาดผิวหน้าอย่างอ่อนโยน

การทำความสะอาดผิวหน้าอย่างถูกวิธี จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกออกและเตรียมผิวให้พร้อมรับการรักษาได้ดีขึ้น เวลาเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ควรคำนึงถึงประเภทผิวของตัวเองด้วย หากมีผิวแห้งกร้านควรมองหาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสูตรอ่อนโยนที่ไม่ทำร้ายผิว ส่วนใครที่มีผิวมัน ก็สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิกหรือเบนซอยล์เปอร์ออกไซด์ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรหลีกเลี่ยงการขัดถูผิวแรงๆ เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้

  1. บำรุงผิวด้วยมอยส์เจอร์ไรเซอร์

การที่ผิวแห้งขาดความชุ่มชื้น อาจทำให้รอยสิวดูชัดเจนยิ่งขึ้นได้ เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวแห้ง ก็ควรใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์เป็นประจำ โดยควรเลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง หากมีผิวมัน ควรมองหาผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำมัน (oil-free) ส่วนใครที่มีผิวแห้งกร้าน ก็สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันหรือไขมันเพื่อช่วยเติมเต็มความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของน้ำหอมหรือแอลกอฮอล์ เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้

  1. ใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิว

ผลิตภัณฑ์รักษาสิวมีหลายประเภท ทั้งที่ใช้สำหรับทาเฉพาะจุด (spot treatment) และที่ใช้สำหรับทาทั่วใบหน้า (face wash, toner, serum, moisturizer) ซึ่งในการเลือกใช้ควรพิจารณาจากความรุนแรงของสิวและสภาพผิว หากมีสิวอักเสบ อาจต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิกหรือเบนซอยล์เปอร์ออกไซด์ แต่หากมีสิวอุดตัน อาจต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเรตินอยด์หรือกรดไกลโคลิก นอกจากนี้ ควรใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด หากใช้ไม่ถูกวิธี อาจทำให้มีอาการระคายเคืองหรือทำให้สิวแย่ลงได้

  1. ปกป้องผิวจากแสงแดด

แสงแดดสามารถกระตุ้นให้เกิดสิว แล้วก็ทำให้รอยสิวเข้มขึ้นได้ เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวเสียหาย ควรใช้ครีมกันแดดทุกวันก่อนออกจากบ้าน โดยควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป และควรทาซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมงในขณะที่อยู่กลางแจ้ง หากต้องทำงานกลางแจ้งเป็นประจำ ควรพยายามหาหมวกผ้าใบหรือร่มมาปกป้องผิวด้วยเพื่อให้ผิวหน้าของเราได้รับแสงแดดน้อยที่สุด

  1. พักผ่อนให้เพียงพอ

พักผ่อนอย่างเพียงพอ เพราะความเครียดสามารถกระตุ้นให้เกิดสิวได้ หากนอนหลับไม่เพียงพอ ผิวก็น่าจะดูหมองคล้ำจนไม่สดใสด้วย หากคุณกำลังมองหาวิธีรักษารอยสิว คุณควรจำกัดปริมาณการรับประทานอาหารบางประเภท เช่น แอลกอฮอล์ ช็อกโกแลตและคาร์โบไฮเดรตก็จะช่วยลดสิวใหม่ได้ นอกจากนี้ยังควรเลี่ยงการแกะ เกา หรือนวดบริเวณที่เป็นสิวอีกด้วยเพื่อลดรอยดำ รอยแดงตกสะเก็ด