มะไฟ มะไฟจีน สรรพคุณ และการปลูกมะไฟ

มะไฟ (Syzygium buettnerianum) เป็นไม้ผลประเภทหนึ่งในวงศ์ยี่โถ (Myrtaceae) มีทั้งพันธุ์พื้นเมืองของประเทศไทย พันธุ์พื้นเมืองของประเทศจีน และพันธุ์ลูกผสม

ลักษณะของต้นมะไฟ

ต้นมะไฟ มีความสูงประมาณ 10-20 เมตร เรือนยอดแผ่กว้าง เปลือกต้นสีเทาหรือน้ำตาล ปกคลุมไปด้วยขุยเล็กๆ ใบเป็นใบเดี่ยว ออกตรงข้าม ออกเวียนเป็นเกลียวรอบกิ่ง ใบมีสีเขียวเข้ม เป็นรูปไข่แกมรูปรี ปลายใบแหลม โคนใบมน เนื้อใบหนาและแข็ง

ลักษณะของผลมะไฟ

ผลมะไฟ มีลักษณะกลมแป้นหรือกลมรี มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1-2 เซนติเมตร ผิวผลมีสีเหลืองหรือสีชมพูอมแดง เนื้อในมีสีขาว หวานอมเปรี้ยว มีเมล็ดในผล 1-2 เมล็ด

สรรพคุณของมะไฟ

  • ช่วยแก้ท้องเสีย ท้องร่วง เพราะในผลมะไฟมีสารแทนนินช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย
  • ช่วยแก้อาการไอ ช่วยละลายเสมหะ
  • ช่วยดับกระหายน้ำ
  • ช่วยลดอาการคันคอ
  • ช่วยรักษาโรคระบบทางเดินอาหาร เช่น โรคบิด โรคกระเพาะ
  • ช่วยรักษาโรคผิวหนัง เช่น โรคกลาก โรคหิด

การปลูกมะไฟ

  1. การเตรียมดิน : ไถพรวนดินให้ลึกประมาณ 30-40 เซนติเมตร ตากดินทิ้งไว้ประมาณ 1-2 สัปดาห์ แล้วจึงใสปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน
  2. การขุดหลุมปลูก : ขุดหลุมปลูกกว้างประมาณ 50-60 เซนติเมตร ลึกประมาณ 50-60 เซนติเมตร
  3. การปลูก : นำกิ่งพันธุ์มะไฟลงปลูกในหลุมปลูกที่เตรียมไว้ กลบดินและกดให้แน่น รดน้ำให้ชุ่ม
  4. การดูแลรักษา : ควรรดน้ำให้ต้นมะไฟเป็นประจำโดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง ควรใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักให้ต้นมะไฟเป็นประจำ ควรตัดแต่งกิ่งมะไฟเป็นประจำเพื่อให้ต้นมะไฟมีทรงพุ่มสวยและแตกยอดใหม่ ควรป้องกันกำจัดโรคและแมลงศัตรูพืชที่อาจเกิดขึ้นกับต้นมะไฟ

การเก็บเกี่ยวผลมะไฟ

ผลมะไฟสามารถเก็บเกี่ยวได้เมื่อมีสีเหลืองหรือสีชมพูอมแดง เมื่อเก็บเกี่ยวผลมะไฟแล้วควรนำมาบริโภคหรือจำหน่ายโดยเร็วเพราะผลมะไฟมีอายุการเก็บรักษาที่สั้น