มะหวด

มะหวด (Sapodilla) เป็นผลไม้เมืองร้อนที่มีถิ่นกำเนิดในเม็กซิโกและอเมริกากลาง ต้นมะหวดมีขนาดกลางถึงใหญ่ โตได้สูงถึง 20 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยว เรียงเวียนสลับ รูปขอบขนาน ปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบใบเรียบ ผลเป็นผลเดี่ยว รูปไข่ กลมหรือกลมรี เปลือกผลบางและเรียบ เนื้อในมีสีเหลืองหรือสีน้ำตาลอ่อน มีรสหวาน ผลสุกสามารถรับประทานได้ทั้งแบบสดๆ หรือแปรรูปเป็นแยม เยลลี่ หรือผลไม้อบแห้ง

สรรพคุณของมะหวด

  • ช่วยบำรุงสายตา เนื่องจากในมะหวดมีสารแคโรทีนอยด์สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยในการบำรุงสายตา ช่วยป้องกันการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมและโรคต้อกระจก

  • ช่วยระบบทางเดินอาหาร เนื่องจากมะหวดมีใยอาหารสูง ซึ่งช่วยในการย่อยอาหารและช่วยป้องกันอาการท้องผูก

  • ช่วยลดความดันโลหิตสูง เนื่องจากมะหวดมีโพแทสเซียมสูง ซึ่งช่วยในการควบคุมความดันโลหิตให้เป็นปกติ

  • ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เนื่องจากมะหวดมีดัชนีน้ำตาลต่ำ (GI) จึงช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

  • ช่วยบำรุงผิวพรรณ เนื่องจากมะหวดมีวิตามินซีสูง ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งมีสุขภาพดี

การปลูกมะหวด

  1. การเตรียมดิน ปลูกในดินร่วนซุยที่มีการระบายน้ำดี pH ของดินอยู่ระหว่าง 6.0-7.0

  2. การปลูก ใช้ต้นกล้าที่ได้จากการเพาะเมล็ดหรือการตอนกิ่ง โดยขุดหลุมปลูกขนาด 50x50x50 เซนติเมตร รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ผสมกับดินร่วนๆ แล้วนำต้นกล้าลงปลูก กลบดินและรดน้ำให้ชุ่ม

  3. การดูแลรักษา รดน้ำสม่ำเสมอโดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง ให้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักทุกๆ 3-4 เดือน พรวนดินและกำจัดวัชพืชเป็นประจำ

  4. การเก็บเกี่ยว ผลสุกจะร่วงหล่นลงมาจากต้นเอง เมื่อผลสุกเต็มที่แล้วให้เก็บผลไปรับประทานหรือแปรรูปได้