ผักเบี้ยทะเล ผักรสเค็ม และการใช้ประโยชน์

ผักเบี้ยทะเล นับเป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีรสชาติเค็ม ซึ่งสามารถนำมารับประทานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ต้ม แกง ทอด หรือผัด หรือจะเป็นการแปรรูปเพื่อนำไปทำอาหารประเภทอื่นๆ อย่างเช่น การนำใบของผักเบี้ยทะเลมาตากแห้งเพื่อใช้ในเมนูแกงส้ม เป็นต้น

นอกจากจะใช้ในด้านการทำอาหารแล้วนั้น ผักเบี้ยทะเลยังมีประโยชน์ในด้านอื่นๆ อีกด้วย เนื่องจากพืชชนิดนี้มีสารอาหารอยู่หลายชนิด เช่น โปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามินเอ ในปริมาณค่อนข้างสูง ดังนั้น ผักเบี้ยทะเลจึงเป็นผักที่มีคุณค่าทางอาหารสูงมากชนิดหนึ่ง พบว่าผักเบี้ยทะเลมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มากกว่าผักชนิดอื่นสูงถึง 4 เท่า นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณในการช่วยต้านมะเร็ง ลดอาการอักเสบ และช่วยส่งเสริมระบบการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายอีกด้วย

ส่วนเรื่องของการนำไปใช้ประโยชน์นั้น นอกจากจะเป็นอาหารและเป็นพืชสมุนไพรที่มีฤทธิ์เป็นยาแล้วนั้น ผักเบี้ยทะเลยังมีการนำไปใช้ประโยชน์ในด้านของความงามอีกด้วย เนื่องจากใบของผักเบี้ยทะเลนั้นมีส่วนประกอบของสารสกัดที่ช่วยเข้าไปยับยั้งการสร้างเม็ดสี ทำให้ผิวหนังขาวขึ้น ช่วยลดริ้วรอยต่างๆ บนใบหน้า และช่วยให้ผิวพรรณดูกระจ่างใสขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ โดยสามารถนำใบของผักเบี้ยทะเลมาพอกบริเวณใบหน้า โดยปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาทีแล้วล้างออก หรือจะนำใบของผักเบี้ยทะเลมาต้มกับน้ำ 1 แก้วแล้วใช้สำลีชุบน้ำต้มใบเบี้ยทะเลมาเช็ดบนใบหน้าก็ได้เช่นกัน ทำเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้งก็จะเห็นผล