ผักหนาม ผักป่า ใบกรอบหวาน และสรรพคุณ

ผักหนามเป็นผักพื้นบ้านชนิดหนึ่งที่คนไทยนิยมนำมารับประทาน โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคอีสาน ผักหนามมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Acacia pennata (L.) Willd. และอยู่ในวงศ์ Fabaceae เป็นพืชล้มลุกขนาดเล็กที่ขึ้นอยู่ในป่าและไร่ข้าวโพด มีลำต้นเป็นไม้เนื้อแข็งแตกกิ่งก้านสาขา ใบเป็นใบประกอบแบบขนนกสองชั้น ลักษณะใบย่อยเป็นรูปรีแกมขอบขนาน ขอบใบเรียบ ดอกออกเป็นช่อบริเวณปลายกิ่ง ดอกเล็กสีขาวหรือสีเหลืองอ่อน ผลเป็นฝักแบนยาว ภายในมีเมล็ดสีดำจำนวนมาก

เนื้อในของผักหนามมีรสชาติกรอบหวาน นิยมนำมาประกอบอาหารหลากหลายชนิด เช่น แกงเลียง แกงแค แกงอ่อม ผัดเผ็ด ผัดน้ำมันหอย ต้มจับฉ่าย มักใช้ผัดและต้มใส่ในแกงส้ม แกงขี้ปลา เป็นเครื่องปรุงร่วมกับปลาไหล ยอดอ่อนกินเป็นผักสด หรือจะผัดหรือแกงใส่ไข่ก็ได้ และเมล็ด สามารถนำมายำได้ในสไตล์อีสาน

นอกจากนี้ ผักหนามยังมีสรรพคุณในการรักษาโรคต่างๆ เช่น

  • แก้ไข้ตัวร้อน โดยใช้ใบผักหนามสด 1 กำมือ นำมาตำให้ละเอียดแล้วผสมกับน้ำมะนาวและเกลือเล็กน้อย นำมาดื่มวันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็น
  • แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ โดยใช้ใบผักหนามสด 1 กำมือ นำมาตำให้ละเอียดแล้วผสมกับเกลือเล็กน้อย นำมาดื่มวันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็น
  • แก้ปวดฟัน โดยใช้ใบผักหนามสด 1-2 ใบ นำมาเคี้ยวให้ละเอียดแล้วอมไว้บริเวณฟันที่ปวด
  • แก้หวัด โดยใช้ใบผักหนามสด 1 กำมือ นำมาต้มกับน้ำ 1.5 ลิตร ให้เดือดแล้วปิดฝาเคี่ยวต่ออีก 5 นาที นำมาดื่มวันละ 3 ครั้ง เช้า กลางวัน และเย็น

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือกำลังตั้งครรภ์ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ผักหนามเพื่อรักษาโรค