ผักบุ้งทะเล ดอกสวย สรรพคุณแก้อักเสบ แก้พิษแมงกระพรุน

ผักบุ้งทะเล

ผักบุ้งทะเลหรือที่รู้จักในชื่อ Common purslane เป็นพืชสมุนไพรที่สามารถรับประทานได้ มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาเหนือ แต่ตอนนี้พบได้ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ผักบุ้งทะเลมีดอกสีชมพูหรือขาวสวยงาม นอกจากความสวยงามแล้ว ผักบุ้งทะเลยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย

สรรพคุณของผักบุ้งทะเล

  • แก้อักเสบ ผักบุ้งทะเลมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดการอักเสบในร่างกาย จึงสามารถช่วยบรรเทาอาการของโรคต่างๆ เช่น โรคข้ออักเสบและโรคหัวใจได้
  • แก้พิษแมงกระพรุน น้ำจากผักบุ้งทะเลสามารถช่วยบรรเทาอาการของพิษแมงกระพรุนได้ โดยนำน้ำจากผักบุ้งทะเลมาทาบริเวณที่ถูกพิษแมงกระพรุน จะช่วยลดอาการปวดและแสบร้อนได้
  • บำรุงผิวพรรณ ผักบุ้งทะเลมีวิตามินซีสูง ซึ่งช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส ช่วยลดเลือนริ้วรอยและจุดด่างดำต่างๆ
  • บำรุงสายตา ผักบุ้งทะเลมีเบต้าแคโรทีนสูง ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อมและโรคต้อต่างๆ
    ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ผักบุ้งทะเลมีวิตามินซีสูง ซึ่งช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ช่วยป้องกันหวัดและไข้หวัดใหญ่ได้

วิธีใช้ผักบุ้งทะเล

ผักบุ้งทะเลสามารถรับประทานได้ทั้งแบบสดและแบบปรุงสุก โดยสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น ผัดผักบุ้งทะเล ต้มยำผักบุ้งทะเล แกงจืดผักบุ้งทะเล เป็นต้น นอกจากนี้ ยังสามารถนำน้ำจากผักบุ้งทะเลมาใช้ทาบริเวณที่ถูกพิษแมงกระพรุนเพื่อบรรเทาอาการได้

ข้อควรระวังในการใช้ผักบุ้งทะเล

แม้ว่าผักบุ้งทะเลจะมีสรรพคุณทางยา แต่ก็มีข้อควรระวังในการใช้ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวบางชนิด ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ผักบุ้งทะเล เช่น

  • ผู้ที่เป็นโรคไต ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานผักบุ้งทะเลในปริมาณมาก เนื่องจากผักบุ้งทะเลมีปริมาณออกซาเลตสูง ซึ่งอาจทำให้เกิดนิ่วในไตได้
  • ผู้ที่เป็นโรคเกาต์ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานผักบุ้งทะเลในปริมาณมาก เนื่องจากผักบุ้งทะเลมีปริมาณกรดยูริกสูง ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการเกาต์กำเริบได้