ปากมาสด้า สมัยก่อนนิยมใช้คำนี้เรียกรูปปากของดาราสาวในอดีตที่ชื่อ กัญญา ไรวินท์ เนื่องจากปากของเธอจะเป็นรูปทรงที่ค่อนข้างบางและใจกลางของริมฝีปากบนจะเว้าลง ส่วนทรงปากนั้น จะมีลักษณะคล้ายกับรูปหัวใจคว่ำ ยิ่งหัวเราะยิ่งสวย กลายเป็นทรงปากที่สาวๆ ยุคนั้นอยากจะมีปากแบบกัญญา ไรวินท์

สำหรับในปัจจุบัน รูปทรงปากที่คนนิยมกันคือ ปากมาสด้า เพราะเป็นปากที่ได้รูป ได้ทรง จึงเป็นที่นิยมมาก ช่วยเพิ่มความกระชับให้กับริมฝีปาก ให้ริมฝีปากบนโค้งสวย รับกับรอยยิ้ม เมื่อพูด หรือยิ้ม จะเพิ่มความน่ารัก น่ามอง โดยไม่ต้องฉีดสารใดๆ

วิธีการทำให้มีปากมาสด้า ได้ด้วยการตัดตกแต่งเนื้อริมฝีปากส่วนเกิน ขั้นตอนศัลยกรรมปากมาสด้า 1. แพทย์จะฉีดยาชาเฉพาะที่บริเวณริมฝีปาก 2. แพทย์จะทำการตกแต่งเนื้อริมฝีปากส่วนเกินออก 3.ทำการเย็บริมฝีปาก 4. ประคบด้วยน้ำแข็งสำหรับการพักฟื้นแผลช่วง 1-3 วันแรก แผลจะยังคงบวมอยู่ ให้ประคบด้วยน้ำเย็นหรือน้ำแข็งบริเวณแผลบ่อยๆ เพื่อบรรเทาอาการบวม 1-2 วันแรกให้ดื่มแต่น้ำเปล่า 3-4 วันแรกให้รับประทานอาหารอ่อนๆ ที่ไม่ต้องออกแรงเคี้ยวมากจนเกินไป เลี่ยงอาหารรสเผ็ด แสดงราวและรสเปรี้ยว เพื่อหลีกเลี่ยงการระคายเคืองแผล 10-14 วันให้ท่านำสำลีพันก้านชุบน้ำเกลือค่อยเช็ดทำความสะอาดบริเวณแผลเบาๆ หลีกเลี่ยงการพูดมาก อาจจะเป็นการใช้ปากแสดงอารมณ์หรืออธิบายอะไรสั่นๆ หรือสื่อสารทางแชท หรือพิมพ์ผ่านทางมือถือแทน ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะอาจเกิดอาการปวดแผลได้ 1-2 สัปดาห์แรก ห้ามล้วงแคะหรือสัมผัส นวดหรือกดบริเวณที่ผ่าตัดโดยตรงอย่างรุนแรง ห้ามสูบบุหรี่ หรือทำการกระทำใดๆ ที่เป็นการออกแรงบริเวณปากโดยตรง เช่น ขมวดปาก การจูบ ไปออกกำลังกายอย่างหนัก หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางที่ริมฝีปาก ไปว่ายน้ำในสระว่ายน้ำสาธารณะและพื้นที่ที่อาจมีมลภาวะสูง เพื่อลดเสี่ยงการติดเชื้อ