ดอกดิน ใช้หุงนึ่งข้าว เด่นต้านมะเร็ง แก้ไอ ลดไข้ แก้โรคข้อกระดูก

ดอกดิน เป็นวัชพืชทั่วไปในพื้นที่ชุ่มน้ำ แม้แต่แปลงนาก็มีและเจริญเติบโตได้ดีในที่ร่มชื้น ดอกดินมีหลายสายพันธุ์ พบได้ตั้งแต่สีขาว สีม่วง สีน้ำเงิน ไปจนถึงสีชมพู ซึ่งแต่ละสายพันธุ์ล้วนมีสรรพคุณและประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป โดยสรรพคุณโดยทั่วไปๆที่ใช้กันแพร่หลาย ก็ได้แก่การใช้ดอกดินไปหุงหรือไปนึ่งข้าวเพื่อรับประทาน

คุณค่าทางโภชนาการของดอกดิน หากหุงกับข้าวเปลือกเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ ก็จะสามารถเพิ่มสารอาหารให้กับข้าวเปลือกถึง 6 เท่า โดยเฉพาะโปรตีนและกากใย ซึ่งสารอาหารที่ได้จากดอกดินมีส่วนสำคัญในการป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ได้ เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ รวมถึงโรคข้ออักเสบ นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และมีฤทธิ์ต้านการอักเสบด้วย

สรรพคุณโดดเด่นที่เป็นที่รู้จักกันดีของดอกดินอีกอย่างหนึ่งก็คือการมีสารต้านมะเร็งสูง โดยสารต้านมะเร็งชนิดนี้มีฤทธิ์ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง โดยดอกดินสามารถใช้ได้กับโรคมะเร็งหลายชนิด ได้แก่ มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม มะเร็งตับอ่อน มะเร็งปอด มะเร็งมดลูก มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ โดยการน้ำยอดดอกดินมานึ่งกับข้าวเปลือกแล้วรับประทาน

นอกจากนี้ดอกดินยังมีสรรพคุณในการแก้ไอ ขับเสมหะ ช่วยขับปัสสาวะ ช่วยรักษาความดันโลหิต เหน็บชาตามร่างกาย และรักษาโรคข้ออักเสบ ช่วยบรรเทาไข้ บำรุงหัวใจ และกระเพาะอาหาร