ข้าวเหนียวดำ/ข้าวก่ำ

ข้าวเหนียวดำ หรือ ข้าวก่ำ เป็นพันธุ์ข้าวที่มีสีดำหรือสีม่วงเข้ม จัดอยู่ในกลุ่มข้าวเหนียว นอกเหนือจากเป็นอาหารที่นิยมนำมารับประทานแล้ว ข้าวเหนียวดำยังมีสรรพคุณเป็นยาและสามารถนำมาใช้รักษาโรคภัยต่าง ๆ ได้มากมาย

สรรพคุณของข้าวเหนียวดำ

  1. ช่วยรักษาโรคเบาหวาน

  2. ช่วยลดระดับไขมันในเลือด ลดความเสี่ยงไขมันอุดตันเส้นเลือดหัวใจ

  3. ช่วยลดความดันโลหิต

  4. ช่วยบำรุงหัวใจ ทำให้หัวใจแข็งแรง

  5. ช่วยบำรุงสายตา รักษาตาฟาง มองเห็นในเวลากลางคืนได้ดี

  6. ช่วยชะลอวัย กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ส่งผลให้ผิวพรรณดูเต่งตึง อ่อนกว่าวัย

  7. ช่วยรักษาผมหงอกก่อนวัย ชะลอการเกิดผมขาว ทำให้ผมดกดำเป็นเงางาม

  8. ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย ช่วยป้องกันการเจ็บป่วยต่าง ๆ ได้

  9. ช่วยแก้อาการท้องเสีย บรรเทาอาการอาหารเป็นพิษ ทำให้อุจจาระเป็นก้อน

  10. ช่วยลดน้ำหนัก แก้อาการอ้วนลงพุง

การปลูกข้าวเหนียวดำ

  1. การเตรียมดิน : โดยไถดะประมาณ 2-3 ครั้ง เพื่อทำลายวัชพืช แล้วทิ้งไว้ประมาณ 5–7 วัน จากนั้นไถแปรให้ลึกประมาณ 25-30 เซนติเมตร คราดเกลี่ยดินให้เรียบเสมอกัน ทิ้งไว้ให้ดินตกผลประมาณ 7-10 วัน นำปุ๋ยอินทรีย์หรือปุ๋ยคอกมาโรยให้ทั่วบริเวณแปลงนา

  2. การหว่านเมล็ดพันธุ์ : เมื่อดินพร้อมและมีน้ำขังสูงประมาณ 3 เซนติเมตร ก็สามารถหว่านเมล็ดข้าวเหนียวดำได้เลย โดยหว่านให้ทั่วแปลง มีระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 25-30 เซนติเมตร ต้นสูงจากพื้นดินประมาณ 1-2 นิ้ว

  3. การดูแลรักษา : ในช่วงแรก ควรระบายน้ำออกจากแปลงนา แล้วปล่อยน้ำเข้าแปลงนาอีกครั้งเมื่อต้นกล้าเริ่มแตกราก จากนั้น 1-2 เดือน หลังจากหว่านเมล็ด ควรใส่ปุ๋ย 13-13-21 จำนวน 1 กระสอบ ต่อนา 1 ไร่ หลังจากนั้นก็ดูแลรักษาเหมือนข้าวชนิดอื่นๆ ทั่วไป

  4. การเก็บเกี่ยว : เมื่อข้าวเริ่มสุกเต็มที่ ชาวนาจะใช้วิธีการเก็บเกี่ยว 2 แบบ คือ การเกี่ยวข้าว และการตัดข้าว สำหรับการเกี่ยวข้าว จะเกี่ยวเอาเฉพาะส่วนของรวงข้าว แต่สำหรับการตัดข้าว จะตัดทั้งกอข้าวทั้งหมด หลังจากนั้นจึงนำข้าวไปตากแดดจนเมล็ดแห้งสนิท จึงค่อยนำมาสีเป็นข้าวสาร