ชงโค : สรรพคุณและการปลูก

ชงโค เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง พบในประเทศไทย ในป่าดิบชื้นทางภาคเหนือมีอยู่ 2 ชนิดด้วยกัน มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Blumea balsamifera (L.) DC. วงศ์ COMPOSITAE ลำต้นกลม ตั้งตรงมีความสูงประมาณ 1-4 เมตร เปลือกต้นมีสีน้ำตาลอ่อนหรือเทา มีขนอ่อนหรือค่อนข้างหยาบ ร่องของใบและก้านใบเป็นร่องลึก ใบมีใบเดี่ยว ออกตรงข้ามเป็นคู่ๆ รูปหัวใจ มีขนาดเล็ก ปลายเว้าลึก ดอกมีดอกช่อขนาดใหญ่ ออกที่ปลายกิ่ง ดอกย่อยขนาดเล็กจำนวนมากกลีบดอกมีสีเหลืองอ่อน

สรรพคุณต้นชงโค

  • ดอกชงโค ลดความดันโลหิต ทำให้อาการปวดหัวและวิงเวียนศีรษะหายได้ แก้ลมในลำไส้ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ขับลม แก้จุกเสียดแน่นท้อง แก้ปวดท้อง ขับเสมหะ แก้หอบหืด บำรุงเลือด แก้ปอดอักเสบ ขับประจำเดือน
    ต้นชงโค แก้ปัสสาวะขัด ตำพอกแก้กลากและผื่นคัน
  • รากชงโค แก้ปวดท้องน้อย นอกจากนั้นดอกชงโคก็ยังนำไปทำอาหารได้หลายอย่างอีกด้วย

การปลูกชงโค

ชงโค เป็นพืชที่ปลูกง่ายและดูแลไม่ยุ่งยาก ขยายพันธ์ุด้วยวิธีการเพาะเมล็ด เมล็ดของชงโคสามารถเก็บได้จากดอกที่ร่วงหล่นมาแล้วนำมาตากแดดให้แห้ง 2-3 วันจากนั้นผึ่งลมให้คลายความชื้นอีกประมาณหนึ่งอาทิตย์ ครบแล้วก็ค่อยนำมาเพาะ ใช้เวลาเพียงไม่นานต้นอ่อนก็จะงอกจากนั้นปล่อยทิ้งไว้จนต้นกล้าโตแข็งแรงพอสมควรแล้วสามารถย้ายไปปลูกในแปลงปลูกได้เลย ดินที่เหมาะสำหรับใช้ในการปลูกชงโคคือดินร่วนปนทราย ไม่เป็นกรดนั่นเอง รดน้ำให้สม่ำเสมอ ดูแลไม่ให้เกิดวัชพืช ไม่ให้มีศัตรูมารบกวนอีกด้วย เมื่อชงโคเจริญเติบโตพร้อมเก็บเกี่ยวสารสกัดให้ได้ประโยชน์ทางการแพทย์มากที่สุดคือช่วงอายุ 1-3 ปีนั่นเอง